Ngày Chuyên viên Y tế Cận Lâm sàng Quốc tế 2024 – Chất lượng và An toàn

Ngày 14/10/2024, Bệnh viện FV đã tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Chuyên viên Y tế Cận Lâm sàng Quốc tế, nhằm tôn vinh hơn 50 chuyên gia, chuyên viên y tế cận lâm sàng đang đóng góp tích cực trong hệ thống chăm sóc sức khỏe tại FV.  Sự kiện năm nay có chủ đề “Chất lượng và An toàn” đã đón nhận sự tham dự của đại diện Ban Giám đốc, các bác sĩ, điều dưỡng và nhiều đồng nghiệp.

Phát biểu tại buổi lễ, BS. Vũ Trường Sơn, Quyền Giám đốc Y khoa, đã bày tỏ sự cảm kích sâu sắc đối với đội ngũ chuyên viên y tế cận lâm sàng. Anh nhấn mạnh vai trò “không thể thiếu” của họ trong quy trình chăm sóc và điều trị bệnh nhân, đặc biệt trong các ca điều trị phức tạp. “Cùng với sự hợp tác giữa các chuyên khoa tại FV, sự hỗ trợ từ đội ngũ cận lâm sàng đã mang lại hiệu quả điều trị tối ưu cho bệnh nhân và nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe”, bác sĩ Sơn chia sẻ.

BS. Sơn đánh giá cao năng lực chuyên môn của các chuyên viên cận lâm sàng tại FV

Đại diện cho đơn vị của mình, cô Sylvie Feuerle, KTV Trưởng – Hình ảnh y học & xạ trị, đã chia sẻ về vai trò của các kỹ thuật viên trong việc cung cấp hình ảnh chẩn đoán và điều trị, không chỉ qua kỹ năng, kỹ thuật mà còn thông qua việc chăm sóc tinh thần cho bệnh nhân. Cô nhấn mạnh: “Công việc của các bạn không chỉ dừng lại ở việc sử dụng máy móc công nghệ cao, mà còn đòi hỏi sự quan tâm và đồng cảm với bệnh nhân”. Bên cạnh đó, cô Sylvie cũng khuyến khích các đồng nghiệp nên nắm bắt các xu hướng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI) để tiếp tục cải tiến quy trình làm việc.

Đồng cảm với người bệnh là điều cô Sylvie mong các đồng nghiệp luôn hướng tới

Tiếp nối, BS.CKII. Nguyễn Viết Quỳnh Thư, Trưởng khoa Dinh dưỡng & Tiết chế, đã chia sẻ về vai trò thiết yếu của các chuyên viên cận lâm sàng, đặc biệt là đội ngũ các chuyên viên dinh dưỡng đang cộng tác tại khoa. Với chủ đề năm năm – “Chất lượng & An toàn”, BS. Quỳnh Thư cho rằng khả năng chuyên môn của đội ngũ chuyên viên và và sự hợp tác đa chuyên khoa tại FV đã hoàn toàn làm tốt chủ đề này, nhờ đó mang lại những kết quả điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Khép lại buổi lễ, TS. Catherine Cousin, Trưởng Khoa Vật lý Trị liệu và Phục hồi Chức năng, đã dành lời cảm ơn, khi bệnh viện đã công nhận và tôn vinh những đóng góp quan trọng của các chuyên viên y tế cận lâm sàng trong hệ thống chăm sóc đa chuyên khoa. Cô Catherine cũng chia sẻ về vai trò và trách nhiệm của các chuyên viên cận lâm sàng, trong suốt quá trình điều trị của bệnh nhân.

Bệnh viện FV hiện có hơn 50 nhân viên y tế cận lâm sàng đang làm việc tại nhiều chuyên khoa khác nhau

Một lần nữa, FV xin gửi lời chúc mừng và tri ân đến các chuyên viên y tế cận lâm sàng từ khắp nơi, đặc biệt là các anh chị đang làm việc tại Bệnh viện FV. Thông qua sự kiện, FV cũng mong muốn góp phần thúc đẩy nhận thức của cộng đồng tại Việt Nam, về vai trò quan trọng của các chuyên viên cận lâm sàng, trong việc mang lại quy trình điều trị y tế chất lượng và an toàn.

Ngày Chuyên viên Y tế Cận Lâm sàng Quốc tế được tổ chức vào ngày 14/10 hàng năm. Sự kiện quốc tế này được hai bác sĩ lâm sàng tại Anh khởi xướng vào năm 2018, ban đầu là một phong trào xã hội trên Twitter, để tôn vinh sự cống hiến và nỗ lực của tất cả các chuyên viên y tế cận lâm sàng (AHP). Hiện sự kiện này đã được đón nhận và tổ chức tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Chuyên viên Y tế Cận Lâm sàng (Allied health professions) thường bao gồm các chuyên viên trong lĩnh vực: vật lý trị liệu, hình ảnh học, nhãn khoa & khúc xạ, y học hạt nhân, ung bướu, dinh dưỡng, tâm lý học,…